Thứ Ba, 8 tháng 11, 2016

Bệnh u nang tuyến tiền liệt liệu có chữa được không?

Posted by   on

Theo thống kê  của Bộ y tế, có khoảng 50% đàn ông ở độ tuổi 60-70 mắc bệnh u nang tuyến tiền liệt. Đây là nỗi lo sợ ám ảnh của đấng mày râu nói chung bởi bệnh có thể có biến chứng nguy hiểm như bất lực, nhiễm trùng máu dẫn đến tử vong,…  Nhiều người chưa thực sự hiểu nang tuyến tiền liệt là gì và cho rằng bệnh rất khó chữa, điều đó có đúng hay không sẽ được giải đáp trong bài viết này.
Nang tuyến tiền liệt là gì?
Nang tuyến tiền liệt chỉ hiện tượng một số tế bào trong tuyến tiền liệt bị phát triển quá mức làm dày thành tuyến này  gây tắc nghẽn hoặc tạo thành vách ngăn ở dưới bàng quang. Vì vậy khi tuyến tiền liệt có nang, người bệnh thường có cảm giác bí tiểu, đi tiểu không hết, khó đi tiểu, đau tuyến tiền liệt 
Nguyên nhân gây nang tuyến tiền liệt
Bệnh u nang tuyến tiền liệt thường do bẩm sinh hoặc do các viêm nhiễm lâu ngày ở tuyến tiền liệt dẫn đến tăng sinh tuyến tiền liệt.
+ Do bẩm sinh: được hình thành từ trong thời gian mang thai và thường lành tính
+ U nang tuyến tiền liệt thứ phát: hình thành từ các mô đệm trong tuyến tiền liệt xơ hóa lâu ngày biến thành nang và thường nằm ở trong tuyến tiền liệt hoặc bàng quang.
+ Do nhiễm khuẩn, kí sinh trùng: do bị vi khuẩn, kí sinh trùng xâm nhập lâu ngày tích tụ lại phát triển thành u nang.
Các loại bệnh u nang tiền liệt tuyến
Nang tuyến tiền liệt ban đầu thường không ảnh hưởng tới sức khỏe nhưng lâu ngày các tế bào sẽ phát mủ gây ra bệnh u nang tuyến tiền liệt với 6 loại: nang nhu mô, nang đường giữa biệt lập, nang của ống phóng tinh, các ổ áp xe, các khối u hóa nang và nang kí sinh trùng.
U nang tuyến tiền liệt có chữa được không?
Tuyến tiền liệt có nang ở giai đoạn đầu thường không đáng lo ngại và hoàn toàn có thể điều trị bằng thuốc, nhưng phần lớn người bệnh phát hiện khi nang đã hóa mủ và phải hút dịch thậm trí là cắt bỏ tuyến tiền liệt dẫn đến khả năng vô sinh, bất lực,… . Tuy nhiên nếu gặp phải trường hợp này bạn cũng đừng lo lắng quá vì hiện nay y học rất phát triển và việc điều trị u nang phì đại tuyến tiền liệt đơn giản hơn cũng như không gây ra các hậu quả nặng nề như trước.Hiện nay có 5 cách chữa bệnh này rất hiệu quả mà các bệnh viện, phòng khám vẫn sử dụng.
  • Điều trị bằng thuốc kháng sinh để giảm các triệu chứng của bệnh và làm teo dần các tế bào nang để hạn chế sự phát triển của chúng. Phương pháp này được áp dụng khi người bị u nang tuyến tiền liệt chưa có mủ hoặc có mủ ít.
  • Vật lí trị liệu: sử dụng túi chườm có nhiệt độ từ 50-60 độ chườm lên vùng chứa tuyến tiền liệt để kích thích lưu thông máu đồng thời làm xe lại các phần nang bị mủ và giảm hẳn các vùng viêm nhiễm.
  • Hút dịch: bệnh nhân sẽ được siêu âm để xác định vị trí khối u, sau đó bác sĩ sẽ dùng kim đưa xuyên qua vùng hậu môn tiếp xúc với khối u và hút hết các ổ mủ , cách này mang lại hiệu quả rất cao và loại bỏ được triệt để khối u.
  • Dẫn lưu: cũng giống như hút dịch nhưng bệnh nhân được dùng phương pháp nội soi và không gây ra đau đớn.
  • Cắt bỏ khối u: được áp dụng trong trường hợp khối u quá lớn và có nhiều ổ mủ nguy hiểm, với nhiều trường hợp nặng hơn còn phải cắt bỏ tuyến tiền liệt. Việc này sẽ tiến hành thông qua bàng quan hoặc hậu môn. Người bệnh thường lo lắng vì khi cắt bỏ u nang tuyến tiền liệt hoặc cắt bỏ tuyến tiền liệt có thể gây vô sinh hoặc bất lực do tuyến tiền liệt mất đi khả năng hoạt động bình thường. Tuy nhiên y học hiện nay có phương pháp hỗ trợ phục hồi chức năng tuyến rất tốt nên sau điều trị bạn sẽ không gặp rắc rối gì về sinh lý trong cuộc sống.
Có thể thấy nang tuyến tiền liệt không quá nguy hiểm như nhiều người vẫn nghĩ và hoàn toàn có thể chữa trị và hồi phục bình thường, vì vậy nếu bạn đang bị u nang tuyến tiền liệt hãy thật lạc quan điều trị sẽ mang lại hiệu quả cao hơn!

Không có nhận xét nào:
Write nhận xét

Hey, we've just launched a new custom color Blogger template. You'll like it - https://t.co/quGl87I2PZ
Join Our Newsletter