Thứ Năm, 3 tháng 11, 2016

5 loại thuốc sẽ gây ảnh hưởng đến giấc ngủ

Posted by   on

Một số loại thuốc sẽ gây tác dụng phụ làm rối loạn giấc ngủ của bạn. Dưới đây là 5 loại thuốc khiến bạn dễ gặp ác mộng với giấc ngủ của mình.
1. Các chất chẹn alpha trị tăng huyết áp…
Các chất điều trị bệnh tăng huyết áp gồm có phentolamin, doxazosin, prazosin,  phenoxybenzamin, terazosin và tolazolin. Trên lâm sàng thì parazosin được sử dụng phổ biến nhất trong việc điều trị phì đại tuyến tiền liệt và tăng huyết áp.
Phentolamin là chất được dùng để chẩn đoán u tế bào ưa crôm, đồng thời có thể điều trị tăng huyết áp do u tế bào ưa crôm và để ngǎn ngừa hoại tử mô sau khi norepinephrin hoặc dopamin thoát mạch. Phentolamin cũng được dùng điều trị tăng huyết áp do các liệu pháp ức chế monoamin oxidase (MAOI) cũng như điều trị liệt dương.
Tóm lại, nhóm thuốc này dùng để điều trị bệnh tăng huyết áp, các bênh viêm tuyến tiền liệt, phì đại và bệnh về máu. Chúng giúp giãn cơ bắp, cải thiện máu và lượng nước tiểu mỗi ngày. Bên cạnh đó còn có tác dụng hạ huyết áp, ít gây phản ứng có hại cho sức khỏe. Tuy nhiên, tác dụng phụ điển hình của loại thuốc này là cản trở giấc ngủ REM, khiến bạn khó ngủ sâu, dễ gặp các cơn ác mộng.
2. Thuốc chống viêm corticosteroids
Các loại thuốc có corticosteroid được sử dụng chữa trị các bệnh da niễu, u não, viêm da, dị ứng, hen suyễn, viêm gan… Đây là loại thuốc được sử dụng khá nhiều trong việc điều trị bệnh viêm khớp dạng thấp, hội chứng Sjogren, phản ứng dị ứng và bệnh gút.
Tuy nhiên, khi bạn sử dụng loại thuốc này sẽ gây ra một số kích thích cơ thể tiết hormon adrenaline quá mức, khiến bạn thường xuyên mất ngủ vì gặp ác mộng. Các loại thuốc corticosteroids bao gồm prednisone triamcinolone, cortisone, methylprednisolone…
3. Các thuốc ức chế men Cholinesterase cải thiện trí não
Sử dụng các chất ức chế men Cholinesterase có lợi cho các hoạt động của não. Loại men này thường để điều trị các biến trứng suy giảm thần kinh, trí nhớ do bệnh Alzheimer gây ra.
Tuy nhiên, những loại thuốc ức chế men Cholinesterase như galantamine, donepezil, rivastigmine có thể gây ra những tác dụng xấu đến giấc ngủ như mất ngủ, ngủ không sâu…
4. Glucosamine chondroitin giúp cải thiện chức năng xương khớp
Đây là các thực phẩm tốt có tác dụng cải thiện chức năng xương khớp. Tuy nhiên, theo nghiên cứu của các nhà khoa học thì việc lạm dụng glucosamine hoặc do sử dụng chondroitin quá nhiều sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới đường tiêu hóa và gây chứng mất ngủ.
5. Các statins hạ mỡ máu
Các statin sẽ ức chế quá trình sinh tổng hợp cholesterol, làm giảm cholesterol, kích thích tổng hợp thụ thể LDL (lipoprotein tỷ trọng thấp) và qua đó làm tăng vận chuyển LDL từ máu. Kết quả cuối cùng của những quá trình hóa sinh này là giảm nồng độ cholesterol trong huyết tương sẽ ảnh hưởng đến các bệnh về tuyến tiền liệt.
Trong các nghiên cứu lâm sàng, bằng chứng cho thấy các statin làm giảm rõ rệt biến cố mạch vành, mọi biến cố tim – mạch đã có và giảm tổng số tử vong ở người có bệnh mạch vành (có tiền sử đau thắt ngực hoặc nhồi máu cơ tim cấp) và người có cholesterol cao. Các statin cũng có vai trò trong dự phòng tiên phát (cấp 1) bệnh mạch vành ở người bệnh tăng cholesterol có nguy cơ cao mắc biến cố mạch vành.
Do vậy, các statins được sử dụng để điều trị cholosterol trong máu cao. Tuy nhiên, loại thuốc này khiến bạn bị bồn chồn do các cơ đau nhức, cơ thể không được nghỉ ngơi đầy đủ, gây ác mộng và mất ngủ. Các loại thuốc statins như atorvastatin, lovastatin, rosuvastatin, simvastatin.

Không có nhận xét nào:
Write nhận xét

Hey, we've just launched a new custom color Blogger template. You'll like it - https://t.co/quGl87I2PZ
Join Our Newsletter