Thứ Hai, 19 tháng 9, 2016

Các nguyên nhân và hệ quả của ung thư tuyến tiền liệt

Posted by   on

Ung thư tuyến tiền liệt là loại ung thư chỉ xuất hiện ở nam giới và thường hay mắc phải khi bước vào tuổi trung niên và cao niên. Với nam giới trên 70 tuổi thì có đến 80% người mắc bệnh. Có rất nhiều nguyên nhân gây nên bệnh ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới, tuy nhiên rất khó để xác định rõ các nguyên nhân.

1. Các nguyên nhân cơ bản gây ung thư tuyến tiền liệt

Do tuổi tác cao

Hầu như, khi nam giới bước sang tuổi 50 thì nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt ngày cao. Theo như khảo sát thực tế, có đến 6/10 người mắc bệnh khi có độ tuổi trên 65 và rất hiếm gặp ở nam giới dưới tuổi 40.

Do chủng tộc, vị trí địa lý

Theo như nghiên cứu, đàn ông  người Mỹ gốc Phi sinh sống ở vùng Caribean có tỉ lệ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt cao hơn so với các chủng tộc khác, có khi gấp 2 lần so với người da trắng. Và những người sống ở Bắc Mỹ, Tây Âu, Australia và vùng Calibbean cũng có nguy cơ mắc bệnh cao hơn so với người Châu Á, Châu Phi…



Do truyền thống gia đình

Nếu trong gia đình có bố hoặc anh em mắc căn bệnh này thì những thế hệ sau đó cũng dễ có nguy cơ mắc bệnh. Bởi vì, ung thư tuyến tiền lệt có yếu tố liên quan đến tiểu sử gia đình.

Do sự biến đổi gen

Các nhà khoa học đã nghiên cứu và tìm thấy một số biến đổi gen di truyền có thể làm tăng khả năng mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt. Đặc biệt là đối với đàn ông mắc hội chứng Luyn (loại bệnh gây ung thư trực tràng) sẽ có khả năng mắc một số loại ung thư trong đó có ung thư tiền luyệt tuyến.

Chế độ ăn uống không hợp lý

Chế độ ăn uống là yếu tố quan trọng trong việc mắc bệnh ung thư tiền liệt tuyến đã được nghiên cứu và xem xét. Nếu nam giới ăn nhiều loại thịt màu đỏ hoặc các sản phẩm chế biến từ sữa, sản phẩm có nhiều chất béo thì nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt cao hơn người bình thường. Ngược lại, với những người ăn nhiều trái cây, rau xanh thì sẽ tăng cường phòng chống mắc bệnh. Hơn nữa, nam giới tiêu thụ nhiều can xi bổ sung qua thuốc hoặc thực phẩm cũng dễ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt

Môi trường làm việc ô nhiễm

Có rất nhiều bằng chứng cho thấy, người làm việc trong môi trường ô nhiễm như nhân viên cứu hỏa, nhân viên tái chế rác thải thường xuyên phải tiếp xúc với các phế phẩm độc hại có tỉ lệ mắc bệnh cao hơn người làm ở một trường khác.

2. Hệ quả của bệnh ung thư tuyến tiền liệt

Ung thư tuyến tiền liệt ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. Nó có thể làm tối loạn chức năng đi tiểu gây hiện tượng tiểu nhiều, tiểu đêm, tiểu rát, dòng tiểu nhỏ, hay buồn tiểu thậm chí cả tiểu ra máu. Bệnh còn có thể tạo ra các cơn đau âm ỉ kéo dài tạo cảm giác khó chịu. Đôi khi, còn xuất hiện cảm giác đau khi xuất tinh hoặc trong máu có tinh dịch. Từ đó tạo nên cảm giác chán nản, mệt mỏi bằng những cơn đau dai dẳng làm sút cân và suy sụp về tinh thần.

Không có nhận xét nào:
Write nhận xét

Hey, we've just launched a new custom color Blogger template. You'll like it - https://t.co/quGl87I2PZ
Join Our Newsletter